Hơn 10 năm về trước, Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng như ngọn đuốc soi đường cho sự phát triển giáo dục, đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
Hướng tới kỉ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục nước nhà, nỗ lực tái định vị tầm vóc với nhiều kỳ vọng đối với nhà trường và chiến lược học tập cho mỗi học sinh, Th.S Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng trường THCS và THPT Nguyễn Siêu - đã đưa triết lý “High Performance Learning” (HPL) về Việt Nam, lựa chọn chuyển ngữ và phối hợp với TIMES thực hiện cuốn sách Học tập siêu hiệu quả, nhằm giới thiệu phương pháp giáo dục HPL trong việc dạy và học.
Buổi tọa đàm và ra mắt sách sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Giáo dục Quốc tế RedefinED FORUM 2024 tại Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu (số 35 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), trong chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn một thập kỉ Trường Nguyễn Siêu đổi mới, hội nhập, thực hiện chương trình quốc tế Cambridge.
- Thời gian: 11h-12h15, Thứ Sáu, ngày 22/11/2024
- Địa điểm: Hội trường Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu (số 35 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)
- Diễn giả:
+ Bà Deborah Eyre: Tác giả, Chủ tịch tổ chức HPL
+ Bà Nguyễn Thị Minh Thúy: Dịch giả, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu
+ Ông Vũ Trọng Đại: Giám đốc TIMES, đơn vị xuất bản cuốn sách Học tập siêu hiệu quả
+ Ông Nguyễn Quang Minh: Giám đốc giáo dục khối song ngữ Trường Nguyễn Siêu
Tác giả và dịch giả cuốn sách "Học tập siêu hiệu quả" trong buổi gặp gỡ tại Anh, tháng 8/2024
Th.S Minh Thúy chia sẻ: “Việc chuyển ngữ cuốn sách nhằm gửi gắm ước ao lan tỏa tới thật nhiều trường học trên đất nước Việt Nam những giá trị, kỹ năng mà phương pháp giáo dục siêu hiệu quả này đem lại. Đó cũng là động lực khiến tôi quyết định dịch sang tiếng Việt cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt, giàu thực tiễn cũng như tính thực hành này”.
Tác giả của cuốn sách là Giáo sư Deborah Eyre - “mẹ đẻ” của tổ chức High Performance Learning - là một người suốt đời quan tâm đến giáo dục. Kinh nghiệm của bà trong việc giúp đỡ các trường quốc tế và Vương quốc Anh thực sự có tầm ảnh hưởng toàn cầu.
Dựa trên 40 năm nghiên cứu của tác giả về cách những học sinh có năng khiếu nhất suy nghĩ và học tập, cuốn sách này cung cấp một khuôn khổ đã được thử nghiệm rộng rãi tại các trường học ở 24 quốc gia.
Cuốn sách gồm 7 chương: Xây dựng trường học đẳng cấp thế giới, Môi trường học tập hiệu quả cao, Lý thuyết học tập hiệu quả cao, Đặc điểm hiệu suất nhận thức bậc cao, Hệ giá trị - thái độ và phẩm chất, Xây dựng và lãnh đạo một trường học hiệu quả cao, Vai trò của cha mẹ học sinh - trường đại học và người sử dụng lao động.
Cuốn sách này hứa hẹn sẽ là nguồn tài liệu quý giá giúp các trường chuyển từ “tốt” sang “đẳng cấp thế giới” và trở nên cần thiết cho các lãnh đạo nhà trường, giáo viên và những người quan tâm đến kết quả học tập xuất sắc của con em mình.
TS. Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Giáo dục Khối Song ngữ trường Nguyễn Siêu - nhấn mạnh rằng việc cuốn sách có phiên bản tiếng Việt là một nỗ lực không nhỏ để thuyết phục tác giả và chuyển ngữ cuốn sách, nhưng thành quả mang lại vô cùng quý giá. Đây sẽ là nguồn cảm hứng cho các nhà giáo dục khác trong nước, mở ra cơ hội để triết lý giáo dục HPL được áp dụng rộng rãi hơn.
Khi biết cuốn sách sẽ có mặt tại Việt Nam, tác giả - GS. TS. Deborah nói: “Tôi thực sự vui mừng khi chương trình HPL hiện đã có bản tiếng Việt và có thể bắt đầu định hình nền giáo dục tại các trường học hàng đầu ở Việt Nam. Phương pháp này cho phép các nhà quản lý giáo dục tạo ra những ngôi trường nơi tất cả học sinh đạt kết quả cao và được trang bị các giá trị toàn diện”.
PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Quản lý giáo dục - nêu cảm nhận khi đọc cuốn sách Học tập siêu hiệu quả này: “Chắc chắn không chỉ tác giả cũng như dịch giả cuốn sách, các nhà giáo dục chân chính của chúng ta sẽ luôn trăn trở về 2 câu hỏi: Làm thế nào để học sinh của mình trở thành những người học hiệu suất cao? Làm thế nào để trường học của mình có chất lượng cao, vươn tới đẳng cấp thế giới? Và cuốn sách sẽ giúp chúng ta trả lời các câu hỏi này một cách hết sức thuyết phục bằng cả lý luận chắc chắn và thực tiễn sinh động”.
PGS.TS. Chu Cẩm Thơ - Phó Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban Nghiên cứu - Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - cho rằng trong giáo dục, nếu nhà trường quá chú trọng đến kết quả sẽ khiến chúng ta quên mất cách học là yếu tố quyết định đến tính chất bền vững của chất lượng học tập.
“Ngày nay, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, toàn cầu hóa và Internet vạn vật, những nội dung được bàn luận trong cuốn sách này, từ xây dựng tổ chức trường học, môi trường học tập, về cách học tập hiệu quả, vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và cá nhân mỗi người học đã giúp cho người đọc nhìn thấy một hệ thống chỉnh thể giáo dục”, PGS.TS. Chu Cẩm Thơ nói.
TS. Nguyễn Thị Thu Anh - Thành viên Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực Việt Nam - thì cho rằng: “Điều thú vị là mô hình Học tập siêu hiệu quả có thể dễ dàng được áp dụng với mọi trường học và ở mọi độ tuổi. Mỗi thầy cô sẽ trở thành một chuyên gia về dạy học phát triển năng lực nhận thức bậc cao và là tấm gương thể hiện các giá trị, thái độ và phẩm chất mà họ đang mong muốn phát triển ở học sinh của mình.Chúng ta có quyền tin rằng, Việt Nam sẽ có những trường học đẳng cấp thế giới không chỉ đảm bảo kết quả học tập xuất sắc mà còn phát triển năng lực tư duy, tự tin xã hội và trải nghiệm giáo dục đa dạng cho học sinh khi áp dụng hiệu quả mô hình Học tập siêu hiệu quả. Học tập siêu hiệu quả chắc chắn sẽ là cuốn cẩm nang làm thay đổi nhận thức của những người làm giáo dục, nơi mỗi nhà giáo sẽ tìm thấy những gợi ý, chỉ dẫn hữu ích để giúp cho môi trường giáo dục ở nhà trường ngày một chất lượng.”
* Những số liệu về phương pháp Học tập siêu hiệu quả - HPL
(Theo báo cáo toàn cầu của High Performance Learning):
- Thay đổi cuộc sống của hơn 120.000 học sinh
- Cung cấp các chương trình cho 125 trường học, tại 24 quốc gia
- 51% học sinh tại các trường áp dụng phương pháp HPL được công nhận đạt điểm A->A+
- 96% giáo viên tại các trường áp dụng phương pháp HPL công nhận phương pháp của họ tập trung vào việc phát triển tính độc lập và chuyên môn của học sinh
- Hỗ trợ phát triển chuyên môn cho hơn 120.000 giáo viên
- 92% giáo viên cho viết phương pháp HPL đang tác động tích cực đến sự hài lòng và tin tưởng của học sinh
- 85% cha mẹ học sinh nhận thấy rằng con mình có cải thiện điểm số ở trường kể từ khi triển khai phương pháp HPL.
>>> Link ảnh
Mọi thông tin, xin liên hệ:
• Ms. Hứa Anh Nhuệ - Tel/Zalo: 0986170779
Email: nhuehua@nguyensieu.edu.vn
Website: www.nguyensieu.edu.vn
• Ms. Huế Trần - Tel: 0366672025
Email: hue.tranthi@timescorporation.vn
Website: https://timescorporation.vn/