Tham dự lễ Kỉ niệm 10 năm thành lập High Performance Learning (HPL) và hội thảo toàn cầu HPL lần thứ 6 tại Anh với chủ đề: "Dẫn dắt hiệu suất cao cho tương lai - Leading High Performance for Tomorrow" (20, 23/3/2025), Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy và Giám đốc Giáo dục Nguyễn Quang Minh khẳng định HPL chính là tầm nhìn táo bạo, tạo ra động lực và niềm tin cho sự phát triển của Nguyễn Siêu.
HPL Global Conference vừa được tổ chức tại UK, đánh dấu chặng đường 10 năm kiên trì, bền bỉ lan tỏa những giá trị ưu tú của triết lý học tập siêu hiệu quả. Đại diện trường Nguyễn Siêu gồm Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy và Giám đốc Giáo dục Nguyễn Quang Minh đã tham dự lễ kỉ niệm này để một lần nữa thấu hiểu hơn về HPL, qua đó khẳng định HPL là con đường đúng đắn nhất giúp Nguyễn Siêu cán đích Trường học đẳng cấp thế giới.
Đại diện trường Nguyễn Siêu gặp gỡ nhà sáng lập triết lí HPL và tham dự sự kiện kỉ niệm 10 năm HPL tại Anh quốc.
Trường Nguyễn Siêu là trường Việt Nam đầu tiên gia nhập cộng đồng những ngôi trường đẳng cấp thế giới theo đuổi triết lý High Performance Learning. “Bắt đầu hành trình với câu hỏi, liệu một ngôi trường Việt Nam, với đội ngũ người Việt làm trọng tâm, có thể đạt tới những tiêu chuẩn giáo dục cao nhất trên thế giới không? Thực tế là còn rất nhiều rào cản, nhưng điều tôi học được từ HPL Conference chính là sức mạnh của tư duy EveryoneCan” – Tiến sĩ Nguyễn Quang Minh chia sẻ.
HPL Conference đã mang lại cho người Nguyễn Siêu trải nghiệm quý giá để lắng nghe những chuyên gia hàng đầu chia sẻ về cách xây dựng môi trường học tập ưu tú, khơi dậy tiềm năng cao nhất trong mỗi học sinh. Những ý tưởng và chiến lược được trình bày khiến chúng ta càng thêm vững tin vào hành trình mà bản thân đang theo đuổi.
Chuyên gia HPL trong một chương trình đào tạo tại hệ thống Giáo dục Nguyễn Siêu, xuyên suốt các bậc học từ Mầm non đến THCS & THPT
Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang Minh, điều quan trọng không phải là xuất phát điểm, mà là dám đặt ra một tầm nhìn táo bạo và không ngừng củng cố nó bằng niềm tin vững chắc. Chỉ khi có một mục tiêu đủ thách thức, chúng ta mới thực sự có động lực để bước ra khỏi sự an toàn của hiện tại và cải tiến liên tục. Những câu chuyện thành công từ các trường HPL tại UK và các quốc gia khác đều khởi đầu từ hoài nghi, nhưng kết thúc bằng những kết quả đầy tự hào nhờ sự kiên trì và khát vọng mạnh mẽ.
Một trong những điểm nhấn đặc biệt tại HPL Global Conference 2025 là cơ hội được lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ các trường học hàng đầu Vương quốc Anh và thế giới - những đơn vị tiên phong trong việc tích hợp triết lý High Performance Learning vào mọi khía cạnh của đời sống học đường. Từ các trường tiểu học công lập như Westbourne Primary School, đến những trường nội trú danh tiếng như Brooke House College, hay các học viện nữ sinh nổi bật như King Edward VI Handsworth Wood Girls’ Academy, tất cả đều có chung một hành trình: biến HPL thành chiến lược trung tâm để xây dựng văn hóa học tập xuất sắc, phát triển toàn diện học sinh, và vươn mình trở thành những ngôi trường đẳng cấp thế giới.
Những bài chia sẻ tại hội thảo không chỉ truyền cảm hứng mà còn cung cấp thực hành cụ thể, thực tiễn, có thể nhân rộng, cho thấy HPL không chỉ là lý thuyết - mà là một công cụ chuyển hóa toàn diện cho các trường học toàn cầu.
HPL Global Conference 2025 là nơi quy tụ của các nhà lãnh đạo giáo dục có ảnh hưởng lớn nhất hiện nay - từ giáo sư, cố vấn chính phủ đến các nhà cải cách và thực hành giáo dục xuất sắc. Đây không chỉ là hội thảo - mà là một dấu mốc toàn cầu, xác lập HPL như một chuẩn mực học tập mới cho giáo dục tương lai.
*
HÀNH TRÌNH 10 NĂM HPL - TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN PHONG TRÀO TOÀN CẦU
• 2015: Giáo sư Deborah Eyre khởi động thử nghiệm mô hình HPL tại 30 trường học.
• 2016 - 2018: HPL ra mắt sách nền tảng, thiết lập hệ thống trường “World Class” và đào tạo giáo viên.
• 2022: 80.000 học sinh từ 14 quốc gia tham gia HPL.
• 2023: Con số tăng lên hơn 100.000 học sinh tại 24 quốc gia.
• 2024 - 2025: Thành lập “HPL Research Schools” và trở thành thành viên chính thức của Dukes Education - một trong những tập đoàn giáo dục tư thục lớn nhất Vương quốc Anh.
HPL GIA NHẬP DUKES EDUCATION - DẤU MỐC TOÀN CẦU MỚI
Dukes Education là tập đoàn giáo dục tư thục có tốc độ phát triển nhanh nhất tại châu Âu, sở hữu:
• Hơn 40 trường học, học viện dự bị đại học và trung tâm đào tạo hàng đầu tại Anh.
• Dịch vụ hỗ trợ học sinh toàn diện như trại hè, cố vấn đại học và định hướng nghề nghiệp.
• Triết lý giáo dục cá nhân hoá, đòi hỏi chất lượng xuất sắc và tư duy toàn cầu.
Việc HPL gia nhập Dukes Education mở ra:
• Hệ sinh thái trường học lý tưởng để nhân rộng triết lý HPL.
• Nguồn lực mạnh mẽ cho nghiên cứu, đào tạo và đổi mới mô hình.
• Tầm ảnh hưởng vượt khỏi mô hình, tiến tới chuẩn mực học tập siêu hiệu quả toàn cầu.
DIỄN GIẢ KEYNOTE - NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO GIÁO DỤC TẦM CỠ QUỐC TẾ
1. Giáo sư Deborah Eyre - nhà sáng lập HPL
• Cố vấn chiến lược giáo dục cho nhiều quốc gia, bao gồm Anh, Hong Kong, Saudi Arabia và Singapore.
• Tác giả của nhiều cuốn sách giáo dục uy tín, nhà nghiên cứu được công nhận toàn cầu.
• Người kiến tạo triết lý cốt lõi của HPL: “Hầu hết mọi học sinh đều có thể đạt hiệu suất cao nếu được hướng dẫn đúng cách.”
Chủ đề: Unpacking the 7 Pillars
Nội dung: Trình bày chi tiết về 7 Trụ cột năng lực - bộ công cụ phát triển học sinh theo lộ trình trở thành học sinh ưu tú, sẵn sàng cho tương lai.
⸻
2. Melanie Saunders - Giám đốc Giáo dục, High Performance Learning
• Từng là lãnh đạo chiến lược hệ thống giáo dục công của Hampshire và Isle of Wight.
• Đóng vai trò trung tâm trong triển khai HPL tại hàng loạt trường quốc tế và quốc gia.
• Cố vấn xây dựng chương trình giảng dạy quốc gia, chuyên gia cải tiến chất lượng giáo dục.
Chủ đề: From Novice to Expert
Nội dung: Thảo luận chuyên sâu về việc phát triển năng lực giáo viên và nhà trường trong hành trình cải tiến dựa trên bộ khung HPL.
⸻
3. Les Walton - Chủ tịch Association of Education Advisers (AoEA)
• Cố vấn giáo dục cho nhiều đời Thủ tướng Anh, người có ảnh hưởng sâu rộng tới chính sách giáo dục quốc gia.
• Được phong tặng OBE và CBE - những huân chương danh giá của Hoàng gia Anh.
• Sáng lập Schools NorthEast và Northern Education Trust - những tổ chức cải cách giáo dục quy mô lớn.
Chủ đề: A Quality Systems Approach to School Improvement
Nội dung: Kêu gọi thay đổi cách tiếp cận cải tiến trường học – từ hành động đơn lẻ sang xây dựng hệ thống bền vững, tự cải tiến.
⸻
4. Dr. Roy Blatchford CBE - Sáng lập Blinks Education, nguyên thanh tra trường học HMI
• Đánh giá và tư vấn cải tiến cho hơn 1.000 trường học trên toàn thế giới.
• Là cựu Tổng Giám đốc National Education Trust, người có tầm ảnh hưởng trong việc thiết lập các chuẩn hiệu trưởng và giáo viên tại Anh.
• Hiện là Chủ tịch nhiều diễn đàn cải cách giáo dục và tổ chức từ thiện tại Anh.
Chủ đề: Someone’s Doing Something Special Here
Nội dung: Phân tích những khoảnh khắc dạy học đặc biệt, tầm quan trọng của “differentiation” và “cultural capital” trong giáo dục hiện đại.
⸻
5. Professor Stuart Kime - Giám đốc Giáo dục, Evidence Based Education (EBE)
• Từng là chuyên gia chính sách tại Bộ Giáo dục Anh, hiện là giáo sư tại Đại học Tuebingen (Đức) và Durham (Anh).
• Có chuyên môn sâu về động lực học sinh, thiết kế đánh giá và học tập dựa trên bằng chứng.
• Thành viên ban biên tập tạp chí Impact - tạp chí chuyên đề giáo dục của Chartered College of Teaching.
Chủ đề: Through you, I am me - What happens when we feel that we belong?
Nội dung: Khám phá vai trò của cảm giác “thuộc về” (belonging) trong việc tạo động lực học tập và xây dựng văn hóa trường học tích cực.
⸻
6. Dame Alison Peacock - CEO Chartered College of Teaching, UK
• Một trong những biểu tượng cải cách giáo dục hàng đầu của Vương quốc Anh.
• Tác giả triết lý “Learning Without Limits” - không dán nhãn học sinh theo năng lực, hướng tới sự phát triển toàn diện.
• Là thành viên danh dự của nhiều trường đại học lớn (Cambridge, UCL, Brighton…), giữ vai trò cố vấn chiến lược và điều hành các quỹ phát triển giáo dục.
Chủ đề: Learning without limits - An alternative leadership approach
Nội dung: Xây dựng môi trường học đường đầy cảm hứng, giàu lòng trắc ẩn và không bị giới hạn bởi định kiến năng lực.