DỊCH CHUYỂN VĂN HÓA ĐỂ KHÁM PHÁ CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP TOÀN CẦU

18:12 19/09/2024

Sáng ngày 19/9/2024, học sinh lớp 12AE2 đã tham gia vào lớp học thử do giảng viên Đại học Macquarie (Úc) đứng lớp. Tiết học với chủ đề “Navigating mobility and cultural spaces for global career” được tổ chức nhằm cung cấp cho học sinh kỹ năng hội nhập, khả năng vượt qua rào cản văn hoá để khám phá cơ hội nghề nghiệp toàn cầu.

Lớp học được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Benedicte Andre - Phó Trưởng khoa Nghệ thuật của Đại học Macquarie. Bài học đã bắt đầu với phần thảo luận về định nghĩa và các loại hình của “mobility” - dịch chuyển và thích ứng (như “education mobility” - di chuyển tới học ở một nơi khác, “culture mobility” - dịch chuyển, thích ứng với văn hóa ở một nơi khác,...).

Tiến sĩ Benedicte Andre giới thiệu khái niệm "mobility" tới NS-ers

Trong thời đại xu hướng dịch chuyển tăng cao, việc di cư, nhập cư thường xuyên giữa các quốc gia đã tạo ra hiện tượng giao thoa văn hoá và định hình lại xã hội. Điều này giúp cho cơ hội nghề nghiệp trở nên đa dạng hơn: Các nghề nghiệp mới liên tục xuất hiện, còn không gian làm việc có thể linh hoạt, không còn bó buộc trong một đất nước hay môi trường quen thuộc. Do đó, kỹ năng thích nghi với thay đổi văn hoá và môi trường sống sẽ giúp một ứng viên tăng khả năng cạnh tranh và tìm kiếm việc làm trong nền kinh tế toàn cầu.

Lớp học tập trung lắng nghe bài giảng

Cuối tiết học, giảng viên đã lưu ý một số kỹ năng học sinh cần rèn luyện để sẵn sàng cho các cơ hội trong tương lai, bao gồm: đặt câu hỏi, tư duy phản biện, tư duy lập chiến lược,... Sáng tạo, đam mê, trung thực, đạo đức tốt cũng là những yếu tố không thể thiếu, tạo nên sự khác biệt và làm nổi bật giá trị mỗi người.

Các bạn tích cực trao đổi mỗi khi giảng viên đưa ra câu hỏi thảo luận

Tiến sĩ Benedicte Andre thường xuyên đặt câu hỏi và khuyến khích các bạn học sinh trao đổi theo nhóm bằng tiếng Anh. Trong mỗi phần thảo luận, giảng viên đi đến vị trí từng nhóm để lắng nghe và cùng các bạn đào sâu ý tưởng. Nhờ đó, khoảng cách giữa cô - trò được rút ngắn, và tiết học diễn ra trong bầu không khí sôi nổi, cởi mở.

Cô Benedicte thường xuyên tương tác với học sinh và khuyến khích các bạn trao đổi theo nhóm.

Theo chia sẻ của cô Jessica Phạm - Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Đại học Macquarie, đây là nội dung được chọn lọc dành cho học sinh Nguyễn Siêu, bởi đặc điểm của NS-ers là có nhiều cơ hội dịch chuyển và trải nghiệm văn hóa đa dạng. Giảng viên Đại học Macquarie tin tưởng rằng thông qua tiết học này, các em sẽ nắm được những kỹ năng và tư duy cần thiết trong bối cảnh toàn cầu hóa, sẵn sàng cho hành trình du học và khám phá cơ hội nghề nghiệp quốc tế trong tương lai.